# hư hỏng khi ô tô bị ngập nước

Các hư hỏng thường gặp khi ô tô di chuyển qua vùng ngập nước là gì? Làm cách nào để tránh phòng và xử lý hiệu quả nhất?

Những ngày qua, bão lũ cuốn và mưa lớn kéo dài 5 tỉnh miền Trung bao gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam ngập lụt. Hậu quả là rất nhiều phương tiện giao thông không thể di chuyển, bị chôn chân tại chỗ và thậm chí có xe bị cuốn trôi trên đường di chuyển.  

Thực tế Sieu thi phu kien o to cho biet, khi ô tô ngập nước trong những trường hợp như vậy sẽ xuất hiện rất nhiều hư hỏng. Đó là những "căn bệnh" sau đây. Người lái xe nên biết rõ để có biện pháp phòng cũng như xử lý khi gặp phải tương tác trạng thái:

1. Thủy kích
Thủy kích hoạt luôn là lo lắng lớn nhất của hầu hết các tài xế sau khi chuyển các vùng ngập nước, đặc biệt là các vùng có mức ngập quá tâm bánh xe.

Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh qua đường gió khi động cơ hoạt động, làm cho piston bị chặn lại và không thể đốt cháy trong buồng đốt, dẫn đến chết máy.

Lúc này, nội thất ô tô nếu lái xe cố gắng khởi động lại động cơ, hệ thống hút gió sẽ tiếp tục hoạt động, các piston được nâng lên rất nhanh để tiếp tục thực hiện quá trình nén khí. Tuy nhiên, lượng nước lọt vào buồng tắm sẽ tác động một lực lượng lớn trở lại. This force will ép tay biên (tay dên) biến dạng.

Nhẹ, biên soạn tay sẽ bị cong, thành xi-lanh bị mất mát. Nặng thì tay biên bị phá vỡ, di chuyển đến xi-lanh, phá hủy động cơ.

Thủy kích thước là hiện tượng thường thấy nhất khi xe ô tô bị ngập nước khiến nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh và tô màu nước hoa .

Vì vậy, với xi lanh động, động cơ diesel dễ bị thủy kích và hư hỏng nặng hơn. Lý do là vì động cơ diesel có tỉ lệ nén cao hơn, buồng đốt nhỏ hơn nên lượng nước lọt vào động cơ cũng có thể gây ra sự kích động.

Chi phí để thay thế phục hồi động cơ xe hơi bị thủy kích rất tốt, dao động từ vài trăm đến cả trăm triệu đồng.

Do vậy, khi lỡ chuyển vào vùng ngập nước, nên làm gì để tránh bị thủy kích?

- Tắt điều hòa giúp giảm tải cho động cơ, tránh quạt gió bắn nước lên, đồng thời tránh hư hỏng quạt gió phải rác thải hoặc nặng do lực cản nước.

- Với xe số sàn, về số 1 và tuyệt đối không đạp côn khi chạy qua chỗ để tắt máy giữa chừng. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động để tránh xe tự động chuyển về số thấp làm ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô.


- Từ chạy trên ngập vùng. Keep đều ga và duy trì vòng tua máy phù hợp. Lưu ý tránh xe cùng chiều hoặc ngược chiều bởi nó có thể tạo sóng, làm nước cao hơn và tràn vào hệ thống hút gió.

Hu hong thuong gap khi o to bi ngap nuoc va cach xu ly
Học cách nhanh chóng xử lý và an toàn khi ô tô thủy kích

- Trong trường hợp nhận biết khu vực nước quá sâu, không thể khởi động máy. Cũng không nên mở cửa xe vì nước cao hơn thành cửa sẽ tràn vào trong cabin, làm hỏng hệ thống điện và nội thất. Chi phí sửa chữa lại càng tốn kém.

- If the car was dead host between the water area, please stand out of the resing, call the power to look up for, cung cấp đầy đủ thông tin để được hỗ trợ.

2. Data system hư hỏng
Theo các chuyên gia cơ khí, nước mưa lọt vào hệ thống tự nhiên là bạn có tải dữ liệu tự nhiên khi thời tiết đang bị mưa hay hệ thống tự nhiên không được đóng nắp để nước mưa lọt vào đường dẫn. Ngoài ra, khi đi vào đoạn đường ngập nước quá cao cũng tạo ra trạng thái này.

Khi được lọt nước vào bình thường, ô tô có thể xuất hiện hiện tượng như máy giật giật mất công suất, có tiếng kêu to từ động cơ, xe đang chạy tắt máy, lúc này không nên thử nổ lại máy mà liên kết Lạc với các thiết bị trung tâm để đưa ra kiểm tra.

Sign In or Register to comment.